อุปกรณ์บาร์ Bar Accessories

อุปกรณ์บาร์ ถือว่ามีความสำคัญมากในการผสม
ถ้าเลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสมกับวิธีการผสมก็จะช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานได้มากยิ่งขึ้น

 

Jigger Measuring Cup ถ้วยตวงจิกเกอร์

ใช้ตวงส่วนผสม มีหน่วยตวงที่เรียกว่า J. (จิก.) จิกเกอร์จะมีอยู่หลากหลายแบบ หลายขนาดแล้วแต่จะเลือกใช้ หน่วยมาตรฐานที่ใช้ตวงส่วนผสม จำง่ายๆ คือ 1 Jig. = 1.50 Oz. = 45 (44.38) ml. (ขนาดที่นิยมใช้กัน 25-30 มล. หรือ 1 ออนซ์ เท่ากับ 30 มล.) แต่ถ้าหาซื้อไม่ได้ ก็แนะนำให้ใช้ฝาบนของกระบอกเช็คเป็นที่ตวงแทนได้

Basic Measurements
1 dash = 4 to 5 drops
1 teaspoon (tsp.) = 1/8 oz.
3 teaspoon (tsp.) = 1 tablespoon (tbsp.)
1 tablespoon (tbsp.) = 1/2 oz = 1/2 pony
1 jigger = 1.5 oz = 45 oz.
1 cup = 8 oz
1/2 fresh lime = 1/2 to 3/4 oz

หน่วยตวงOz./ออนซ์ml./มล.cl./ซล.l./ลิตร
1 shot 1.25 69.98 3.698 0.0370
1 dash 0.03 0.92 0.092 0.0009
1 teaspoon 0.17 4.93 0.493 0.0049
1 tablespoon 0.50 14.79 1.479 0.0148
1 jigger 1.50 44.38 4.438 0.0444
Pourer ที่รินเหล้า หรือจุกสำหรับรินเหล้า 

ใช้เสียบปากขวดเหล้าได้เกือบทุกขนาด เพื่อรินได้สะดวกรวดเร็ว มีทั้งแบบที่ทำมาจากพลาสติกเนื้อแข็ง และเนื้ออ่อน หรือเป็นโลหะสเตนเลส มีอยู่หลากหลายรูปทรง หลายแบบแล้วแต่เลือกใช้ ส่วนใหญ่ทุกรุ่นจะมีท่อรูเล็กๆ เป็นตัวช่วยระบายอากาศเพื่อให้น้ำไหลออกได้สะดวกบางรุ่นสามารถใช้นิ้วปิดรูเล็กๆ นี้ได้ น้ำจะหยุดไหลทันที บางรุ่นก็สามารถรินเทออกมาได้รวดเร็ว หรือแบบหัวตวงตามปริมาตรก็มี
Muddler or Wooden Hammer

ไม้สำหรับบดขยี้ ใช้บดขยี้มะนาว ใบสะระแหน่ หรือผลไม้อื่นๆ ในการผสมค็อกเทลแบบวิธี Muddling หรือจะใช้ทุบน้ำแข็งก็ได้ มีความยาว 9-12 นิ้ว มีทั้งแบบไม้เนื้อแข็ง แบบพลาสติกเกรด ABS ใช้กับอาหารได้ ทนความร้อนได้สูง หรือจะเป็นแบบสแตนเลส หัวหุ้มด้วยยางก็มี


Saucer (Glass Rimmer) กล่องทำขอบแก้ว 

เพื่อทำขอบปากแก้วเคลือบด้วยเกลือ หรือน้ำตาลทราย วัสดุเป็นกล่องพลาสติกเนื้อแข็ง 2 ชั้น หรือ 3 ชั้น มีแผ่นฟองน้ำอยู่ด้วยเพื่อใส่น้ำมะนาว และช่องที่เหลือไว้ใส่น้ำตาลทราย หรือเกลือ
Tip หากต้องการจะทำขอบน้ำตาลทรายให้เป็นสีสัน สวยงาม เป็นสีอื่นๆ ก็ใช้น้ำเชื่อมสีตามที่ต้องการผสมกับน้ำมะนาว ใส่ลงไปในช่องแผ่นฟองน้ำ พอคว่ำแก้วลงไป แล้วนำไปคว่ำต่อที่น้ำตาลทราย มันจะดูดกลายเป็นสี ตามสีน้ำเชื่อมที่ใส่เข้าไป ก็จะได้ขอบน้ำตาลทรายสีตามที่ต้องการ
Bar Organizer กล่องใส่ทิชชูและหลอด

เป็นกล่องพลาสติกเนื้อแข็ง มีช่องสำหรับใส่หลอด กระดาษทิชชู ไม้คน ไม้จิ้ม ร่มค็อกเทล เป็นต้น
Stirrer ไม้คน

มีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน คือ แบบ Swizzle Stick ไม้คนเหล้าแบบยาว มีทั้งแบบพลาสติก เหล็ก และไม้ ใช้ใส่ลงในแก้วเหล้าเสิร์ฟคู่กับหลอดในแก้วทรงกระบอกยาว เช่น แก้ว Long Drink และแบบ Cocktail Pick ไม้คนเหล้าแบบสั้น
มีทั้งแบบไม้แหลมเล็ก มีหัวเป็นรูปแบบต่างๆ บางทีก็ใช้ไม้จิ้มฟันแทนกัน ใช้สำหรับเสียบผลไม้ประดับวางในแก้วเพื่อหยิบจับได้สะดวก เหมาะสำหรับแก้วก้าน เช่น แก้ว Martini, Cocktail หรือพวกแก้วทรงกระบอก เช่น แก้ว Rock
Bar Mat แผ่นยางรอง

เป็นแผ่นยางที่มีร่องระบายอากาศ ใช้วางคว่ำแก้ว หรือกระบอกเช็คเกอร์ไม่ให้ไหลลื่น ไม่ให้เหม็นอับ มีหลายขนาดหลากสี แนะนำให้ใช้ขนาด 6*12 นิ้ว, 8*24 นิ้ว, 12*18 นิ้ว และ 3.5*24 นิ้ว
Blender or Electric Mixer (Shake Mixer) เครื่องปั่น

ใช้ปั่นส่วนผสมที่เข้ากันยาก พวกเนื้อผลไม้ ปั่นให้เป็นเนื้อเดียวกัน เวลาดื่มจะได้ความเย็น กลมกล่อมของเครื่องดื่ม การเลือกซื้อเครื่องปั่นควรเลือกพิจารณาจากเหตุผลดังนี้ ควรมีกำลังวัตต์ 1200 W. ขึ้นไป โถปั่นถ้าเป็นโถแก้ว หรือโถสแตนเลส จะดีมาก เพราะจะเก็บรักษาความเย็นได้ดี ไม่ทำปฏิกิริยากับส่วนผสมที่มีแอลกอฮอล์ด้วย แกนพัดใบต่ำ และมีหลายแฉกใบพัด สุดท้ายที่ปุ่มกดควรเป็นแบบมีหลายระดับ เพื่อปรับรอบความเร็วได้
Bar Blade ที่เปิดขวดแบน 

เนื้อสเตนเลส แบน ใช้เปิดขวดได้สะดวกรวดเร็ว และยังใช้วางพาดปากแก้วเพื่อวางแก้วเรียงตั้งขึ้นช้อนๆกัน แล้วใส่เทจุดไฟเทรินราดผ่านลงมา
Wine Opener ที่เปิดไวน์ 

มีอยู่หลายแบบ เช่น Corkscrew เป็นด้ามไม้มีแกนเหล็กเกลียวหมุนเจาะ ต้องใช้แรงดึงจุกไม้ค็อกออกเอง, Two-piece Screw-Pull เป็นแบบคันหมุนแกนเกลียวจะเจาะแล้วค่อยๆ ดึงจุกไม้ค็อกเลื่อนออกมาเอง, Butterfly เป็นแบบโลหะ มีเฟืองเกลียวหมุนกางปีก แล้วบีบขาที่กางออกเข้าหากันก็จะดึงจุกไม้ค็อกออกมาได้, Waiter's Friend เป็นโลหะมีเกลียวหมุน แล้วงัดจุกไม้ค็อกออก และยังใช้เปิดขวดได้อีกด้วย
Knife & Chopping Board or Cutting Board
มีด และเขียง
Citrus Stripper or Zester or Peeler
ที่ขูดผิวมะนาว


ใช้ขูดผิวมะนาวให้เป็นเส้นยาว เพื่อนำไปพันเป็นขดเกลียวสปริง ใช้ตกแต่งแก้ว แต่ถ้าเป็นมีดปอกเปลือกผลไม้ จะเรียกว่า Canelle Knife
 
Melon Baller ที่ควักผลไม้ 

ใช้ควักผลไม้พวกแตงโม หรือแคนตาลูปให้เป็นลูกกลมๆ ใช้ตกแต่งแก้ว เทคนิคการควัก ให้กดที่ควักจมลงไปในเนื้อผลไม้ประมาณ 45-60 องศา
กดจนน้ำผลไม้ทะลักออกมาที่รูเล็กๆ ตรงกลาง แล้วหมุนตั้งขึ้น 90 องศา แล้วดึงออกมาจะได้ผลไม้ลูกบอลกลม
Spout ขวดใส่น้ำผลไม้

เป็นขวดพลาสติก ใช้ใส่น้ำผลไม้เพื่อเทใช้งานได้สะดวก มีรูช่วยระบายแก๊สที่เกิดขึ้นเองในน้ำผลไม้ออกไปได้ ทำให้น้ำผลไม้ไม่เสียได้ง่าย และยังมีฝาด้านล่างไว้ปิดเก็บน้ำผลไม้แช่เย็นไว้ได้
Condiment Holder Channel กล่องใส่น้ำผลไม้ 

และของตกแต่ง เนื้อพลาสติกแข็ง มีแบบ 3, 4 และ 6 ช่อง
Coaster ที่รองแก้ว
Soda Maker (Siphon) ที่ทำน้ำโซดา
ขวดสำหรับทำโซดา โดยใช้น้ำเปล่าอัดแก๊สให้เป็นน้ำโซดา
Garnish Twezer (Garnish Tong) ที่คีบ
ใช้คีบหนีบของตกแต่ง เพื่อความสะอาด และง่ายสะดวกขึ้น
Citrus Juicer (Juicer or Fruit Juice Press) ที่คั่นน้ำผลไม้
Citrus Squeezer ที่คั่นน้ำผลไม้แบบมือถือ
ใช้ในกรณีต้องการคั่นน้ำมะนาว หรือน้ำส้มสดๆ ลงในแก้วที่เราผสมค็อกเทล เพื่อต้องการความสดใหม่
Bar Ice Accessories อุปกรณ์ที่ใช้กับน้ำแข็ง

ได้แก่ Ice Scoop ที่ตักน้ำแข็ง, Ice Pick ที่แซะน้ำแข็ง เป็นเหล็กแหลม ไว้แซะน้ำแข็งที่เกาะเป็นก้อนให้แยกออกจากกัน หรือใช้แต่งก้อนน้ำแข็งให้เป็นทรงตามที่เราต้องการ,
Ice Tongs ที่คีบน้ำแข็ง, Ice Bucket or Ice Chest or Ice Bin กระติกน้ำแข็ง, Wine Bucket ถังแช่ไวน์
Absinthe Spoon & Glass ช้อน และแก้วแอปซินท์ 

เป็นช้อนแบน เจาะรูเหมือนลายฉลุ สาม-สี่ช่อง ใช้ผสมเพื่อดื่มเหล้าแอปซินท์ ตามแบบฉบับดั้งเดิม จะวางช้อนพาดบนปากแก้ว แล้วเทเหล้าลงไปบนน้ำตาลทรายก้อน ให้ได้ 1 ใน3 ของแก้ว อาจจะจุดไฟแล้วปล่อยให้เปลวไฟไหลผ่านรูของช้อนไปเผาเหล้า แล้วจึงคนให้ละลาย เติมน้ำเปล่าลงไปผสมให้เกือบเต็มแก้ว แล้วคนดื่มกินได้
Blow Torch ไฟแช็คไฟแรง 

ใช้สำหรับจุดไฟเผาผลไม้ให้ได้กลิ่นหอม หรือไว้จุดไฟเผาเบิร์นเหล้า 
Silicone Make Ice Ball
ยางซิลิโคนทำน้ำแข็งทรงกลม 


ที่เรียกกันว่า Ice Ball ทรงกลม Sphere จะช่วยทำให้น้ำแข็งละลายช้ากว่าทรงเหลี่ยม การใช้งานยางซิลิโคนนี้ครั้งแรกควรนำยางซิลิโคนไปแช่ในน้ำร้อนก่อนสัก 10-15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกที จะช่วยขจัดกลิ่นยางให้จางหายไปได้ Tip เทคนิคการทำน้ำแข็งให้ใสนิ้ง เราจะใช้น้ำสะอาดต้มเดือดสองรอบ มาทำน้ำแข็ง ก็จะได้น้ำแข็งที่มีลักษณะใสสวยงาม
Visitors: 4,585,880